Đại biểu HĐND tiếp công dân tại trụ sở HĐND tỉnh
Ngoài việc bố trí cán bộ có năng lực để tham mưu, giúp Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh làm nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, Thường trực HĐND và lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh còn trực tiếp tham gia tiếp công dân tại trụ sở cơ quan. Thường trực HĐND tỉnh ban hành kế hoạch, tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh trực, tiếp công dân vào thứ Năm hàng tuần tại trụ sở của HĐND tỉnh.
Thông qua hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh lắng nghe công dân trình bày ý kiến, kiến nghị của mình, đồng thời tuyên truyền, giải thích cho công dân về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để công dân hiểu và thực hiện đúng. Những đơn thư khiếu nại, tố cáo có cơ sở, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh kiến nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét giải quyết đúng quy định; đối với những trường hợp khiếu nại, tố cáo, phản ánh không đúng sự thật, Thường trực HĐND có văn bản trả lời rõ và vận động công dân chấp hành đúng pháp luật.
Trong 5 năm qua, Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh đã tiếp 2.131 lượt công dân, nhận 2.323 đơn yêu cầu, kiến nghị của công dân, đã chuyển cho các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền 893 đơn, còn lại giải thích, hướng dẫn cho công dân khiếu kiện đúng cấp có thẩm quyền; đã ban hành 197 văn bản đôn đốc, kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định và đã tiếp nhận 635 văn bản trả lời của các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết đơn. Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh tổ chức 18 đoàn giám sát về việc công dân khiếu nại một số quyết định của UBND tỉnh và một số bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân tỉnh. Qua công tác giám sát đã có 14 kiến nghị đối Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, đã được Tòa án nhân dân Tối cao chấp nhận 11 kiến nghị của Thường trực HĐND và Ban Pháp chế HĐND; có 10 kiến nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng của địa phương tiếp thu, xem xét, giải quyết các khiếu nại của công dân, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp kéo dài, làm mất an ninh trật tự ở địa phương.
Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên theo dõi hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị, thu thập, xử lý thông tin, để không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát trên lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, đã góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân. Bên cạnh đó, còn tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ hơn về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước để thực hiện đúng, góp phần quan trọng trong việc củng cố niềm tin, tăng cường mối quan hệ giữa đại biểu dân cử với cử tri và giữa chính quyền với nhân dân, đồng thời không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương.
Phạm Ngọc